quan ao tap yoga
Thể thao

Để tập Yoga đạt hiệu quả cao

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta càng quan tâm đến sức khỏe và nhu cầu tìm đến sự bằng an cho tâm hồn càng cao. Tập Yoga đang dần trở nên phổ biến hơn và là sự lựa chọn của nhiều người ở mọi lứa tuổi. Nhưng tập yoga như thế nào cho đúng để đạt được hiệu quả tối đa? Dưới đây là một số lời khuyên cho tất cả những ai quan tâm đến yoga để đạt hiệu quả tốt hơn:

Để việc tập yoga đạt hiệu quả tốt hơn

Thời gian nào tập yoga tốt nhất? Nên tập yoga một tuần mấy lần? Mỗi lần tập bao lâu thì hiệu quả? Tập yoga có giảm cân hay tăng cân được không?…

Nơi tập yoga phù hợp:

Không nhất thiết chúng ta phải tập yoga trong những trung tâm hoành tráng, sang trọng hay dưới ánh nắng ban mai với mùi thơm của nến hay tinh dầu…

quan ao tap yogaBạn có thể lựa chọn chỗ để tập yoga trong nhà, nơi thoáng mát, tránh gió lùa. Nơi tập yoga không có khói, mùi hương, nước hoa, thuốc lá…. Tập trên sàn nhà, có trải chiếu, hoặc trên thảm tập mỏng, không nên ngồi trên giường có đệm dày để tập và cũng không nên ngồi trên nền đất để cơ thể khỏi bị nhiễm hơi ẩm từ đất.

Tìm một giáo viên phù hợp:

Hãy tìm một giáo viên mà bạn thích và tin tưởng và đó nên là người giúp đỡ học viên hết lòng. Một giáo viên tốt rất vui lòng khi truyền dạy cho bạn những bí quyết luyện tập Yoga của họ.

Thời gian tập Yoga:

Vào lúc sáng sớm là thời gian vàng để tập luyện Yoga, bởi lúc này không khí trong lành, đồng thời tập buổi sáng sẽ đánh thức những giác quan của bạn, thể chất, tinh thần và năng lượng, đồng thời tăng khả năng trao đổi chất. Bạn cũng có thể tập luyện vào lúc tối muộn, Yoga sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng, mệt mỏi trong ngày để giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Bạn nên duy trì việc tập luyện ở một thời gian cố định trong ngày, điều này làm cho cơ thể bạn thích nghi được với giờ tập và giúp tăng hiệu quả tập luyện hơn.

Tập thở đúng cách:

Hít – thở là rất quan trọng trong việc tập luyện Yoga. Nếu bạn thở nhanh và nông sẽ làm tăng lượng carbonic, khiến máu của bạn dồn về lá lách gây đau bụng, chuột rút, đặc biệt nếu thời gian kéo dài sẽ dẫn đến việc trầm cảm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Bạn thở đúng cách là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, hít thật sâu và thở dài ra để tăng lượng oxy và giảm carbonic bơm vào múi cơ và máu. Khi hút vào bụng phải căng lên và thở ra bụng phải hít lại. Nếu bạn thở đúng cách bạn sẽ có rất nhiều năng lượng để luyện tập mang lại hiệu quả cao.

Không cố gắng phô trương bản thân

Các nàng hãy nhớ rằng, việc tập luyện Yoga không được vội vàng, mà cần chậm rãi thận trọng trong từng động tác. Bạn không cần nôn nóng để nhanh tập luyện hiệu quả và thuần thục các động tác. Yoga chú trọng việc rèn luyện cơ thể dẻo dai và một tinh thần yên tĩnh, an lạc. Vì vậy khi tập luyện không cần ganh đua hay thể hiên với bất cứ ai về năng lực tập luyện của bản thân. Bạn đang tạp vì sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình, hãy để tâm bình khí hòa trong luyện tập.

Tập yoga phải thật kiên nhẫn

Không thể gấp gáp và vỗi vã khi tập Yoga, bạn cần theo một lịch tập cố định và thường xuyên, bước từng bước một trong hành trình luyện tập của mình. Luyện tập Yoga là biết chế ngự tính hấp tấp, chế ngự sự chán nản, tiêu cực. Vì thế bạn cần thận trọng, chậm rãi ở từng động tác và kiên trì nhẫn nại luyện tập đến cùng.

Một vài lưu ý khác về quần áo

Việc luyện tập Yoga cần sự thoải mái, vậy nên bạn chọn lựa quần áo tập Yoga đơn giản là phù hợp với sở thích của bạn, bạn không thể tập luyện tốt khi bạn cảm thấy không thoải mái với những thứ mình đang mặc.

quần áo tập yoga

Tốt nhất bạn nên mặc quần áo rộng và thật thoải mái để chuyển động dễ dàng.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, nên nhận sự hướng dẫn từ thầy dạy Yoga chuyên nghiệp để nắm được cách thở đúng và biết được các tư thế tập đúng là như thế nào nhé.

Một số lưu ý khi tập Yoga:

  1. Nên tập yoga trên một mặt phẳng, không mềm, không cứng. Luôn kèm theo một tấm thảm yoga tốt.

2. Không nên đốt trầm hay để lọt vào bất kỳ một thứ khói nào trong phòng tập.

3. Không tập yoga ngay sau bữa ăn mà hãy đợi và tập sau 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Sau khi tập yoga, hãy ngồi nghỉ khoảng 10 phút trước khi bạn ăn hay uống gì đó.

4. Không nên chơi thể thao hay tập thể dục ngay sau khi tập yoga.

5. Sau khi tập yoga, hãy massage toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các khớp, cho thật kỹ.

6. Bạn nên tắm trước khi tập yoga, trừ khi bạn tập yoga ngay sau khi ngồi thiền.

7. Đừng tập yoga khi bạn đang bị đau.

8. Sẽ thật tốt nếu bạn có thể đi dạo ở một nơi yên tĩnh sau khi tập yoga.

9. Bạn không nên tập yoga ngoài trời mà nên tập trong phòng thoáng khí.

10. Phụ nữ không nên tập yoga trong kinh kỳ, nhưng có thể tập yoga trong những tháng đầu của thai kỳ dưới sự hướng dẫn của một chuyên viên yoga.

Chúc các bạn luôn khỏe đẹp và tràn đầy năng lượng cùng với Yoga.